Roller Shutter Garage Door / ประตูโรงรถ แบบชัตเตอร์

      สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์แล้ว การเลือกประตูโรงรถนั้นย่อมต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อปกป้องรถยนต์จากการโจรกรรม, เพิ่มความสะดวกสบาย และปลอดภัยในกรณีฉุกเฉิน ในตลาดประเทศไทยมีผู้นำเข้าประตูโรงรถจากต่างประเทศหลายราย แต่สินค้าตัวไหนที่จะตอบโจทย์ความต้องการอย่างแท้จริง เพราะโดยพื้นฐานของคนไทยแล้วชอบงานประตูที่สวยงาม สามารถซ่อนฝ้าได้อย่างมิดชิด และอะไหล่ที่หาง่าย

คุณสมบัติหลักของประตูโรงรถที่ต้องมีคือ
 
1. มีความแข็งแรงรองรับความกว้างมากกว่า 6 เมตรขึ้นไป โดยไม่ต้องใช้เสากลางแบ่ง: โดยปกติแล้วประตูโรงรถจะสามารถจอดรถได้อย่างน้อย 2 คัน และต้องมีพื้นที่ความสะดวกสบายต่อการจอดรถ และเพิ่มความกว้างของช่องเดินเข้า/ออก ซึ่งจะทำให้ประตูมีความกว้างมากกว่าประตูทั่วไป ดังนั้นความหนาของบานประตูต้องไม่น้อยกว่า 0.8 มิลลิเมตรเพื่อเพิ่มความแข็งแรงในการต้านลมเมื่อเวลามีลมพัดแรงๆ
ลักษณะการซ่อนบนฝ้า
2.  สามารถซ่อนบนฝ้าหรือไม้ระแนงได้มิดชิด: ขนาดของพื้นที่เก็บบานม้วนไม่เกิน 40X45 เซนติเมตรจึงทำให้การ ออกแบบพื้นที่ซ่อนได้ง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ตามบริเวณที่ซ่อนประตูยังคงต้องมีช่อง Service เพื่อการซ่อมประตูม้วนและบำรุงรักษา 
 
ใบ PZ75WP เหล็กอลูซิงค์เคลือบสีขาวแบบฉลุ
3. รองรับการถ่ายเทและระบายอากาศได้ดี: โรงรถต้องมีอากาศถ่ายเทตลอดจะทำให้ภายในโรงรถไม่ร้อนจนเกินไป โดยเฉพาะเมื่อถึงเวลาที่ต้องการเก็บสิ่งของต่างๆในโรงรถขณะที่ประตูปิดอยู่ก็จะไม่ทำให้รู้สึกถึงความอึดอัด ดังนั้นประตูควรได้รับการฉลุให้ลมผ่านเข้า-ออกได้พอประมาณ

อินฟราเรดตรวจจับสิ่งกีดขวาง รุ่น F210

4. มีระบบป้องกันหรือหยุดประตูอัตโนมัติ หากมีสิ่งกีดขวาง: ควรใช้ระบบอินฟาเรเซ็นเซอร์เพราะสามารถป้องกันกรณีที่ประตูลงมาปิดชนตัวรถได้ดีกว่าระบบแบบชนแล้วหยุด เพราะเซ็นเซอร์จะตัดการทำงานของประตูทันทีหากพบว่ามีสิ่งกรีดขว้างประตู ซึ่งจะดีกว่าระบบฐานล่างแบบชนแล้วหยุดตรงที่ประตูยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรถยนต์ 

มอเตอร์ประตูม้วน Shuttex รุ่น CM3-1500S พร้อมโซ่ฉุกเฉินในตัว
5. สามารถเปิดจากด้านในได้ในกรณีฉุกเฉิน: ถึงแม้ว่าในปัจจุบันระบบไฟฟ้าดีขึ้นกว่าในอดีตมาก แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ควรประมาท ประตูโรงรถดังกล่าวควรใช้งานได้แม้ในยามกรณีฉุกเฉินไฟฟ้าดับ


6.  เพิ่มความสะดวกสบายด้วยการ เปิด/ปิด ไฟอัตโนมัติ: การเปิด/ปิดไฟให้มีแสงสว่างนั้นอาจเป็นเรื่องที่ไม่สะดวกในเวลากลางคืน ดังนั้นการออกแบบให้การเปิด/ปิดประตูโรงรถให้มีสัมพันธ์กับหลอดไฟ (220V) ภายใน จะช่วยให้การใช้งานในพื้นที่ส่วนที่มีความสะดวกมากยิ่งขึ้นในเวลากลางคืน 

     คุณสมบัติที่กล่าวมาคือคุณสมบัติที่เหมาะสมต่อการใช้งานจริง สร้างความสะดวกสบายในการใช้งานและไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับอะไหล่ของประตูในอนาคต แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความสวยงามและความเรียบร้อยของประตูโรงรถควรได้รับการวางแผนหน้างานที่ดี เช่นทางเดินสายไฟ ระยะฝ้าและการติดตั้งจากช่างประตูที่มีความชำนาญ        


สงวนลิขสิทธิ์ทั้งบทความโดยผู้เขียน
ลิขสิทธิ์ภาพถ่ายทั้งหมดเป็นผลงานของผู้เขียน
ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
เผยแพร่ครั้งแรกใน www.vcshutter.com 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น