ประตูม้วนมีกี่แบบ ควรเลือกประตูม้วนแบบไหนดี

     านชัตเตอร์หรือที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่า ประตูม้วน คุณสมบัติหลักของบานชัตเตอร์ก็คือการปกป้องบ้านจากการโจรกรรม ในปัจจุบันมีการใช้ชัตเตอร์กันอย่างแพร่หลายและมีนวัตกรรมใหม่ๆจากต่างประเทศทั้งโซนยุโรปและเอเชียเข้ามาให้เลือกกันมากมายจนทำให้เจ้าของบ้านสับสนว่าแบบไหนถึงจะเหมาะสมต่อการใช้งาน จริงๆแล้วเราสามารถแบ่งประเภทของประตูม้วนตามคุณสมบัติที่นอกเหนือจากการปกป้องบ้านจากการโจรกรรมได้ดังนี้

  1. มู่ลี่นิรภัย : ผลิตจากอลูมิเนียมอย่างหนาและมีช่องให้แสงผ่านระหว่างใบ ทำให้เวลาเปิดใช้งานในที่พักอาศัยจะมีแสงผ่านเข้าบ้านตามบานประตู/หน้าต่าง  ผู้ใช้สามารถควบคุมปริมาณแสงผ่านบานประตู/หน้าต่างได้ตามการขึ้นลง ข้อมูลเพิ่มเติม

  2. ประตูม้วนอลูมิเนียมใส้โฟม : ใบประตูม้วนทำจากอลูมิเนียมแต่จะมีความพิเศษตรงที่มีชนวนป้องกันความร้อน (โพลียูรีเทน) แทรกเข้าไปในใบประตูด้วย จึงทำให้ประตูมีความสามารถในการป้องกันความร้อนได้ ดังนั้นบ้านหรืออาคารที่มีกระจกเยอะๆ ประตูม้วนประเภทนี้จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ข้อมูลเพิ่มเติม

  3. ประตูม้วน หน้าต่างม้วน PZ : ใบประตูม้วนทำจากเหล็กอลูซิงค์เคลือบสีขาวที่มีความทนทานต่อสภาวะแวดล้อมมากกว่าเหล็กซิงค์ธรรมดาถึง 4 - 5 เท่า ตัวใบสามารถฉลุเป็นมุ่งลวดกันยุง เจ้าของบ้านบางคนใช้เป็นมุ่งลวดเหล็กแทนเหล็กดัด ข้อมูลเติมเพิ่ม

  4. ประตูม้วนแบบลายโปร่ง : เป็นการผสมศิลปะการถักลายเข้ากับงานเหล็กจนเป็นลวดลายเช่น ลายก่ออิฐ ลายโซ่ เป็นต้น ประตูจะมีความโปร่งมากที่สุด ยิ่งไปกว่านั้นงานถักลายแบบสีขาวจะมีความคงทนต่อสภาวะแวดล้อมมากกว่าแบบอื่นๆ เพราะนอกเหนือการเคลือบซิงค์แล้วยังผ่านกรรมวิธี White Powder Coating เคลือบสีแบบหนาทับอีกหนึ่งชั้นด้วย ทำให้ทนต่อการกัดกร่อนของสนิมมากยิ่งขึ้น ข้อมูลเพิ่มเติม

  5. ประตูม้วนโพลีคาร์บอเนต : โพลีคาร์บอเนตจะเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติกคุณภาพสูงที่มีความใสและเหนียวมาก เมื่อปิดลงมาแล้วสามารถมองทะลุผ่านบานประตูได้ แต่ลมจากภายนอกจะไม่สามารถเข้ามาได้ จึงนิยมใช้ในห้างสรรพสินค้าเพื่อแสดงสินค้าเวลาประตูปิดและยังช่วยป้องกันฝุ่นเข้าร้านได้อีกด้วย  ข้อมูลเพิ่มเติม  
  6. ประตูม้วนโพลีคาร์บอเนตผสมเหล็กอลูซิงค์เคลือบสี
    ประตูม้วน

    เป็นประตูม้วนที่นำคุณสมบัติของแผ่นโพลีคาร์บอเนตกับเหล็กอลูซิงค์ มาผสมผสานได้อย่างลงตัวแล้วแข็งแรง สวยงาม เมื่อปิดลงมาแล้วสามารถมองทะลุผ่านบานประตูได้ หากใช้ใบเหล็กอลูซิงค์เคลือบสีแบบฉลุรูยังสามารถทำให้ลมจากภายนอกสามารถเข้ามาได้อีกด้วย จึงนิยมใช้เป็นประตูโรงรถเพื่อเพิ่มความหรูหรา ระบายอากาศได้ดี หรือโชว์สินค้าภายในร้านได้อีกด้วย

  7. ประตูม้วนใหญ่พิเศษ : ใบประตูจะมีความหนาสูงสุดถึง 1.2 มิลลิเมตรทำให้ประตูสามารถรับขนาดความกว้างที่มากกว่า 8 เมตรได้แม้ต้องปะทะลมแรงๆ ก็ตาม ประตูม้วนประเภทนี้เหมาะสำหรับโรงรถ โรงงานและพื้นที่หน้างานที่กว้างมากเป็นพิเศษ  ข้อมูลเพิ่มเติม

  8. ประตูม้วนอาคารพาณิชย์ : ใบประตูผลิตจากเหล็กซิงค์ที่ความหนาเริ่มต้นที่ 0.42 มิลลิเมตร โดยจะใช้เพลาสปริงผ่อนแรงในการยกขึ้น โดยมากกล่องเก็บใบประตูม้วน อาคารพาณิชย์จะใช้กล่องขนาด 40 x 40 เซนติเมตร ซึ่งประตูประเภทนี้จะราคาประหยัดที่สุด
          ประเภทของประตูม้วนที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่มีอยู่ในประเทศไทย แต่ถ้าหากหาข้อมูลจากทั่วโลกแล้วเราจะเจอประตูม้วนแบบพิเศษอื่นๆ อีกเช่น ประตูป้องกันพายุเฮอริเคน, ประตูป้องกันรถชน (ที่ความเร็ว 60กิโลเมตร/ชั่วโมง) และ ประตูม้วนแบบ Ultra High Speed ทั้งหมดที่กล่าวมาก็เพื่อให้ผู้อ่านได้เกิดความเข้าใจในการเลือกใช้บานประตูม้วนให้ตรงกับวัตถุประสงค์มากที่สุด


สงวนลิขสิทธิ์ทั้งบทความโดยผู้เขียน
ลิขสิทธิ์ภาพถ่ายทั้งหมดเป็นผลงานของผู้เขียน
ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
เผยแพร่ครั้งแรกใน www.vcshutter.com 16 มกราคม 2563

ความคิดเห็น