Security Roller Shutter Blinds / มู่ลี่นิรภัยระบบอัตโนมัติ

 มู่ลี่นิรภัยระบบอัตโนมัติ คือการนำแนวคิดการปกป้องบ้านแบบประตูม้วนผสมผสานเข้ากับการปรับแสงของบานมู่ลี่ จึงเกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ชื่อว่า “มู่ลี่นิรภัย” วัตถุประสงค์เพื่อทดแทนเหล็กดัดหรือเป็นทางเลือกในการปกป้องบ้านแนวใหม่ ทำให้บ้านดูมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น มู่ลี่นิรภัยระบบอัตโนมัติเป็นสินค้าที่เหมาะสำหรับบ้านสไตล์บ้านเดี่ยว มีความสวยงามมากกว่าประตูม้วนแบบอื่นๆ จึงทำให้เจ้าของบ้าน สถาปนิก นักออกแบบ และนักตกแต่งบ้านให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

มู่ลี่นิรภัยระบบอัตโนมัติ เป็นสินค้าที่ได้รับการจดสิทธิบัตรทางปัญญา โดยบริษัท วี.ซี. ออโต้ชัตเตอร์ส จำกัด เปิดจำหน่ายเพื่อการพาณิชย์เป็นครั้งแรกในงานสถาปนิก47 (วันที่ 28 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2547)  ด้วยสโลแกน “ปกป้องบ้านแนวใหม่ ไม่ใช้เหล็กดัด” และได้รับความสนใจจากผู้มาเยี่ยมชมสินค้าจำนวนมาก จึงทำให้บูธจัดงานแสดงของบริษัทฯ ได้รับการโหวตในเป็นสินค้าน่าสนใจสูงสุดอันดับ 2 ของงานในปีนั้น ต่อมาได้ออกแสดงงานต่างๆ เพิ่มเติมเช่น Thailand Building และ งานบ้านและสวนแฟร์ ในด้านหนังสือแนะนำสินค้ามู่ลี่นิรภัยได้ลงหนังสือมากมายเช่น ROOM, บ้านและสวน, คู่มือซื้อ-สร้างบ้าน, คู่มือสเป็ควัสดุก่อสร้าง และอาษา


ความแข็งแรงและการออกแบบ : มู่ลี่นิรภัย ทำจากอลูมิเนียมหนา 1 มิลลิเมตร 2 ชั้นและมีช่วงกั้นระหว่างกลางอีก 0.9 มิลลิเมตร มีความแข็งแรงมาก มีสีให้เลือกทั้งหมด 4 สี ได้แก่ สีขาว สีไม้โอ๊ค สีไม้มะฮอกโกนี และสีไม้สักทอง ซึ่งสีที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือสีขาว เพราะสีขาวจะช่วยสะท้อนแสงได้ดีที่่สุด จากงานวิจัยพบว่าสีขาวสามารถสะท้อนแสงได้ถึง 75% ซึ่งจะช่วยลดความร้อนของบ้านได้เป็นอย่างดี การทำงานมู่ลี่นิรภัยถูกออกแบบให้มีความแข็งแกร่งที่สุดในขณะปิด สามารถกรองแสงหรือปรับปริมาณแสงได้ตามระยะการเปิดได้อย่างอิสระ มีระยะม้วนที่เล็กขนาดไม่เกิน 25x25 เซนติเมตร ทำให้สามารถติดตั้งได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการซ่อนอยู่ด้านบนของผนังฝ้า ไม้ระแนง หรือกล่องเก็บแบบเฟอร์นิเจอร์พร้อมรางผ้าม่าน
ด้วยเหตุนี้มู่ลี่นิรภัยจึงไม่เป็นเพียงสินค้าที่ช่วยปกป้องบ้าน แต่เป็นสินค้าที่เติมเต็มการตกแต่งบ้านให้สวยงาม สร้างบรรยากาศของบ้านให้น่าอยู่โดยปราศจากเหล็กดัด ทำให้เจ้าของบ้านสามารถมองวิวทิวทัศน์บริเวณบ้าน เช่น สระว่ายน้ำที่เป็นศูนย์รวมของความสนุกของครอบครัว หรือสร้างบรรยากาศห้องรับแขกให้ความหรูหรามากขึ้น 

การติดตั้งมู่ลี่นิรภัย : หน้างานจะต้องได้รับการวางแผนและออกแบบโครงสร้างก่อนล่วงหน้า เนื่องจากมู่ลี่นิรภัยต้องได้รับการติดตั้งในคุณภาพระดับงานเทียบเคียงกับการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งจะแตกต่างจากงานติดตั้งประตูม้วนธรรมดาอย่างมาก การติดตั้งมู่ลี่นิรภัยจะต้องออกแบบแผ่นเพลตให้มีขนาดเหมาะสมกับมิติกำแพงปูนให้มากที่สุด ไม่มีการเชื่อมเหล็ก เก็บงานเข้ามุมด้วยซิลิโคน จัดระดับสมดุลของระดับน้ำ และระมัดระวังในเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทฯ จึงยังไม่เปิดรับตัวแทนจำหน่ายสินค้าชนิดนี้เพราะอาจยังไม่เข้าถึงเทคนิคการติดตั้งที่ถูกต้องและอาจทำให้มีผลเสียในระยะยาวได้

สวิตช์และการควบคุมมู่ลี่นิรภัย : แรกเริ่มทางบริษัท วี.ซี. ออโต้ชัตเตอร์ส ได้ออกแบบการควบคุมมู่ลี่นิรภัยด้วยเชือกแบบสวิตช์เพื่อให้เข้ากับแนวคิดมู่ลี่ แต่ต่อมาได้ออกแบบและพัฒนาการติดตั้งให้เข้ากับผ้าม่านและเฟอร์นิเจอร์ Built-in จึงทำให้การใช้เชือกเกิดความไม่สะดวกในการใช้งานจริง จึงตัดสินใจยกเลิกในที่สุด และหันมาพัฒนาสวิตช์ให้สวยงามและทันสมัยมากขึ้น ปัจจุบันมีแบบสวิตช์ให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นสวิตช์แบบมีสายและสวิตซ์ไร้สายเพื่อให้เหมาะกับสไตล์ของบ้านแต่ละหลัง

มอเตอร์สำหรับมูลี่นิรภัยระบบอัตโนมัติ : เป็นมอเตอร์หลอดแบบติดตั้งซ่อนอยู่ในเพลา ซึ่งจะทำให้พื้นที่เก็บบานมีขนาดเล็กกระทัดรัด โดยขนาดกล่องเก็บจะไม่เกิน 25x25 เซนติเมตร สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอก การทำงานจะมีความเงียบเป็นพิเศษและกินไฟน้อย


สงวนลิขสิทธิ์ทั้งบทความโดยผู้เขียน
ลิขสิทธิ์ภาพถ่ายทั้งหมดเป็นผลงานของผู้เขียน
ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
เผยแพร่ครั้งแรกใน www.vcshutter.com 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ความคิดเห็น