การออกแบบระบบและการใช้ประตูม้วนอย่างปลอดภัย / Roller Shutter SAFE SYSTEM DESIGN



ทุกวันนี้เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าระบบอัตโนมัติมีผลทำให้ชีวิตเรามีความสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งทำให้นักออกแบบบ้านสามารถสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ๆ ในการออกแบบตกแต่งบ้านให้สวยงามที่มาพร้อมความสะดวกสบาย แต่ในปัจจุบันนี้ ด้วยความที่สร้างสรรค์แบบใหม่ๆ หลายครั้งเรากลับมองข้ามความปลอดภัยในการใช้งานและเพิ่มความสำคัญให้กับความสวยงามของสถานที่มากจนเกินไป ดังนั้นเราจึงวางกรอบแนวความคิดการออกแบบระบบการใช้งาน เพื่อให้นักออกแบบเข้าใจถึงหลักการออกแบบการใช้งานอย่างปลอดภัยมากขึ้นดังนี้



ตำแหน่งสวิตช์: ต้องอยู่ตำแหน่งที่สามารถมองเห็นประตูขึ้นลงได้ชัดเจน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ เช่น การวางสิ่งของกีดขวาง เด็กเล่นซน และประตูขาดการดูแลรักษาระยะเวลายาวนาน หากสวิตช์จำเป็นที่จะต้องอยู่ห่างจากประตูควรหาทางออกโดยการวางตำแหน่งสวิตช์ให้อยู่ใกล้กล้องวงจรปิด เพื่อให้เห็นการทำงานของประตูตลอดเวลา


ระบบการทำงานของสวิตช์: ระบบการทำงานมี 2 แบบคือ สวิตช์ออโต้ และ กึ่งออโต้ (กดแช่) สิ่งที่ควรทำความเข้าใจก่อนก็คือ ระดับความรับผิดชอบของผู้ควบคุมว่าอยู่ในระดับใด เช่น เจ้าของบ้าน พนักงานดูแลรักษาความปลอดภัย พนักงานร้านค้า หรือพนักงานโรงงานทั่วไป เป็นต้น เพราะอุบัติเหตุจากกรณีระบบสวิตช์ออโต้มักเกิดจากกลุ่มผู้ใช้แบบพนักงาน ซึ่งจะมีพฤติกรรมการใช้งานแบบกดแล้วเดินออกจากประตูโดยไม่ได้ใส่ใจในการป้องกันอุบัติเหตุ ดังนั้นกลุ่มนี้ควรเลือกใช้สวิตช์แบบกึ่งออโต้ เพื่อให้ผู้ใช้กลุ่มดังกล่าวเฝ้าสังเกตการณ์ขณะประตูทำงานตลอดเวลา



ระบบเซ็นเซอร์ของประตูม้วน: ระบบนี้เหมาะสำหรับจุดเสี่ยง เช่น พื้นที่ใกล้ประตูหรือหน้าต่างบานสะวิง ประตูโรงรถ และบ้านที่มีเด็กเล็ก การทำงานจะเป็นในลักษณะตัดการทำงานของประตูหากมีสิ่งกีดขวาง (ประตูม้วนจะยังไม่สัมผัสกับวัตถุ)


จุดเสี่ยงปัญหารังนกสำหรับประตูม้วน: ปัญหารังนกเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากมาก เพราะเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมตำแหน่งการอยู่อาศัยได้ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดในการป้องกันคือหลีกเลี่ยงการสร้างจุดพักอาศัยของนก ซึ่งก็คือกล่องเก็บบานประตู เราสามารถแก้ไขได้ 2 วิธีคือ 1. หลีกเลี่ยงการใช้กล่อง 2. เลือกใช้กล่องแบบป้องกันนกทำรัง



ระบบรักษาความปลอดภัยมาตรฐานของมอเตอร์: คุณภาพของมอเตอร์ประตูม้วนมีหลากหลายชนิด ซึ่งหน้าตามีความคล้ายคลึงกันมาก แต่โดยความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่ต่างกันก็คือระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆที่อยู่ภายใน เช่น คุณภาพมวลของโลหะประกอบ, ระบบ Master Limit, Safety Lock และ Flexible Joint เป็นต้น ระบบเหล่านี้จะช่วยป้องกันก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


สงวนลิขสิทธิ์ทั้งบทความโดยผู้เขียน
ลิขสิทธิ์ภาพถ่ายทั้งหมดเป็นผลงานของผู้เขียน
ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
เผยแพร่ครั้งแรกใน www.vcshutter.com 10 ตุลาคม 2556
        

ความคิดเห็น