Polycarbonate sheet / ประตูม้วน โพลีคาร์บอเนต

    ระตูม้วนโพลีคาร์บอเนตเป็นประตูม้วนจากผลิตภัณฑ์พลาสติกคุณภาพสูง แบบโปร่งแสงที่นิยมนำมาใช้ในห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพราะประตูชนิดนี้สามารถแสดงสินค้าได้ในขณะที่ประตูปิดอยู่ พร้อมทั้งป้องกันลมและฝุ่นละอองไม่ให้เข้าไปในร้านทำให้สกปรก ความแข็งแรงของประตูชนิดนี้หากเทียบกับกระจกในขนาดความหนาเดียวกัน จะมีความเหนียวและแข็งแรงกว่าประมาณ 250 เท่าและถ้าเทียบกับอะคริลิคจะแข็งแรงกว่า 20 เท่า  ประตูม้วนโพลีคาร์บอเนตมีให้เลือก 2 แบบ คือ

ประตูม้วนโพลีคาร์บอเนต รุ่น PC80 ลายก่ออิฐ
          1. PC80 (Polycarbonate 80mm) มีลักษณะเป็นแผ่นยาว 265X80 มิลลิเมตร ไส้กลางระหว่างใบประตูจะเป็นแสตนเลส สตีล ซึ่ง PC 80 นี้สามารถจัดเป็นลายได้ 2 แบบคือ ลายอิฐตรง และลายก่ออิฐ สำหรับรุ่น PC80 นี้จะมีน้ำหนักมากกว่า PC100 เพราะไส้กลางระหว่างใบเป็นแสตนเลส (PC100 เป็นอลูมิเนียม) ดังนั้นประตูขนาดไม่เกิน 2 เมตร ควรเลือกใช้รุ่นนี้เพราะการทิ้งน้ำหนักของประตูจะทำได้ดีกว่าในขนาดเท่ากัน

ประตูม้วนโพลีคาร์บอเนต รุ่น PC100
        2. PC100 (Polycarbonate 100mm) มีลักษณะเป็นแผ่นยาวไร้รอยต่อ หน้ากว้าง 100 มิลลิเมตร ไส้กลางระหว่างใบเป็นอลูมิเนียม เนื่องการเป็นแผ่นไร้รอยต่อ ประตูรุ่นนี้จึงมีความใสมากกว่ารุ่น PC80 แต่ไม่สามารถทำให้เกิดลายได้ สำหรับรุ่น PC100 นี้จะมีน้ำหนักที่เบากว่ารุ่น PC80 เพราะไส้กลางระหว่างใบเป็นอลูมิเนียม ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับประตูที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากโครงสร้างไม่ต้องแบกรับน้ำหนักมาก

         Heavy Duty Clip Lock : การล็อคใบประตูจะใช้ระบบคลิปล็อคแล้วยิงรีเวทซ้ำเข้าไปอีก 1 ชั้น มีความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งานหนัก ซึ่งระบบคลิปล็อคนี้ จะดีกว่าระบบอื่นตรงที่ระบบนี้จะล็อคใบแบบแยกอิสระออกจากกัน ทำให้หมดปัญหาเรื่องการฉีกขาดแบบ Domino Damage Effect หรือการเสียหายแบบต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ประตูเสียหายหนักได้

         Skin Protection : หลังการติดตั้งประตูม้วนโพลีคาร์บอเนต บานประตูต้องอยู่ในสภาพที่ติดสติ๊กเกอร์หรือฟิล์มเพื่อป้องกันการขีดข่วน เพราะโดยปกติประตูจะถูกติดตั้งในเขตของงานก่อสร้าง ซึ่งจะทำให้มีฝุ่นละอองเป็นจำนวนมาก การติดสติ๊กเกอร์หรือฟิล์มที่ใบโพลีคาร์บอเนตจะช่วยให้ประตูมีความสะอาดและไม่เป็นรอยก่อนเปิดใช้งาน

         Motor & Safety System : มอเตอร์ประตูม้วนที่ใช้ร่วมกับประตูแผ่นโพลีคาร์บอเนต ควรเป็นมอเตอร์ที่ต้องการการดูแลรักษาต่ำและมีระบบ Safety ในตัวทั้งในเรื่องของ ลิมิต, แผ่นเพลท และ สวิตซ์ (สามารถใช้งานได้ทั้งระบบ Auto และ Semi Auto) เพราะประตูม้วนชนิดนี้ส่วนใหญ่จะถูกซ่อนอย่างมิดชิดที่สุดบนฝ้าจึงทำให้ไม่ได้รับการดูแลรักษาเป็นเวลานาน ดังนั้นอุปกรณ์ทุกชิ้นที่ใช้ควรพิถีพิถันเป็นพิเศษเพื่อคุณภาพการใช้งานในระยะยาว

          คุณสมบัติที่กล่าวมาทั้งหมดเพื่อต้องการให้ผู้อ่านเกิดความรู้ความเข้าใจในการเลือกใช้ประตูม้วนชนิดนี้ในมุมมองที่นอกเหนือจากความสวยงามของหน้าร้าน การเลือกแบบที่ถูกต้องจะช่วยให้ประตูม้วนมีความแข็งแรง และสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ตามควรเลือกบริษัทติดตั้งที่มีประสบการณ์การทำงานสูง เพราะเทคนิคติดตั้งประตูม้วนชนิดนี้มีความแตกต่างกับประตูม้วนธรรมดาอยู่มาก ทั้งในเรื่องของการติดตั้งระดับเพลาให้ตรง แขวนตัวบานทั้งชุด และความสะอาดเรียบร้อยหลังเสร็จสิ้นการติดตั้ง


สงวนลิขสิทธิ์ทั้งบทความโดยผู้เขียน
ลิขสิทธิ์ภาพถ่ายทั้งหมดเป็นผลงานของผู้เขียน
ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
เผยแพร่ครั้งแรกใน www.vcshutter.com 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความคิดเห็น

  1. Thank you for sharing valuable information. Nice post. I enjoyed reading this post. The whole blog is very nice found some good stuff and good information here Thanks..Also visit my page patio misters If you have any questions or if you need additional assistance, please feel free to contact us at anytime!

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น