Heavy Duty Shutters / ประตูม้วนใหญ่พิเศษ หรือประตูโรงงาน แบบชัตเตอร์ส


     ประตูม้วนใหญ่พิเศษ หมายถึงประตูม้วนที่มีขนาดความกว้างมากกว่า 8 เมตรขึ้นไปและต้องไม่มีเสากลางระหว่างประตู โดยปกติประตูชนิดนี้มักจะติดตั้งเป็น ประตูโรงงาน ซึ่งใช้ใบที่มีความหนาตั้งแต่ 1.0 มิลลิเมตรขึ้นไปเพื่อรับแรงต้านลมในกรณีที่เกิดฝนตกพายุพัดแรง ด้วยเหตุนี้ประตูชนิดนี้จึงมีน้ำหนักบานค่อนข้างมาก (โดยปกติจะอยู่ที่ 1-3 ตัน) ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย วัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิตจะต้องมีการออกแบบให้เหมาะสมกับน้ำหนักที่มากขึ้นด้วย

        เพลาต้องมีความแข็งแรงพอที่จะรับกับน้ำหนักประตูได้ ควรได้รับการผลิตจากช่างที่มีประสบการณ์สูงเพราะรอยเชื่อมต่อจะมีความสมบูรณ์มากกว่า แผลรอยต่อต้องได้ระยะแนวตรง เพลาต้องไม่บิดตัวให้เสียรูปทรงหรือคดงอ และที่สำคัญต้องได้จุดศูนย์กลาง เพราะจะทำให้ประตูทำงานได้ไหลลื่นเต็มประสิทธิภาพและไม่กินกำลังของมอเตอร์เกินความจำเป็น

มอเตอร์ประตูม้วน สำหรับประตูม้วนใหญ่พิเศษ


ข้อควรจำในการเลือกประตูม้วนใหญ่พิเศษ หรือ ประตูโรงงาน
  • มอเตอร์ประตูม้วนแบบเฉพาะทาง : ไม่ควรนำมอเตอร์ชนิดสายพานมาดัดแปลงใช้กับประตูม้วน เพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุและประตูม้วนเสียหายได้

  • เพลาตัน : เพลาชนิดนี้มีการเชื่อมต่อเหล็กที่มีความหนามาก และไม่มีระบบช่วยดึงของระบบสปริง จึงไม่มีผลต่อกำลังของมอเตอร์เมื่อสปริงล้าเมื่อใช้งานไปเป็นเวลายาวนาน

  • มอเตอร์ประตูม้วน มีระบบ 7 Safety System : ระบบรักษาความปลอดภัยจากการใช้งานทั้ง 7 ทำให้ขณะใช้งานประตูม้วนที่มีขนาดใหญ่พิเศษมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

  • การติดตั้ง : ประตูใหญ่พิเศษควรได้รับการออกแบบและติดตั้งจากช่างผู้ชำนาญงาน โดยติดตั้งจะต้องได้ระดับที่สมดุลของระดับน้ำอย่างแม่นยำ ทำให้การใช้งานมีประสิทธิภาพและมีอายุที่ยาวนาน

        ทั้งหมดที่กล่าวมาก็เพื่อให้ผู้อ่านได้เกิดความรู้ความเข้าใจในการเกี่ยวกับประตูม้วนใหญ่พิเศษมากขึ้น และสามารถเลือกใช้ประตูม้วนชนิดนี้ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด สิ่งสำคัญสุดท้ายที่ไม่ควรมองข้ามอีกข้อหนึ่งก็คือ การเลือกบริษัทผู้ผลิต จำหน่าย ติดตั้งประตูม้วนชนิดนี้ ควรเลือกบริษัทที่มีประสบการณ์และผลงานที่เด่นชัด เพื่อให้ได้งานที่ดีมีมาตรฐานและความปลอดภัยสูงสุด


สงวนลิขสิทธิ์ทั้งบทความโดยผู้เขียน
ลิขสิทธิ์ภาพถ่ายทั้งหมดเป็นผลงานของผู้เขียน
ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
เผยแพร่ครั้งแรกใน www.vcshutter.com 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น